Đã đến lúc Apple cần quan tâm nhiều hơn đến những thị trường tiềm năng khác thay vì chỉ mải mê với những vấn đề tại Trung Quốc.

Trong thời gian gần đây, dường như Apple đã quá tập trung vào việc chiếm lĩnh thị trường Trung Quốc với hàng loạt những yếu tố cạnh tranh từ pháp lý cho đến các hãng nội địa, mà sao nhãng một thị trường cực kỳ tiềm năng là Ấn Độ.

Theo nghiên cứu của hãng Strategy Analytics, doanh số iPhone tại Ấn Độ trong quý II năm 2016 giảm tới 35% so với cùng kỳ năm trước. Điều đáng lo ngại hơn là khi mà thị trường smartphone của Ấn Độ tăng trưởng 19%, thì thị phần của Apple lại chỉ còn 2,4%.

Có thể nói, doanh thu và thị phần của Apple đang giảm tại nhiều khu vực trên thế giới, nhưng điều tệ hại hơn là Apple đã không nắm bắt được tâm lý khách hàng của thị trường Ấn Độ – một thị trường đang phát triển mạnh.

Trong khi tốc độ tăng trưởng của thị trường smartphone Ấn Độ tăng mạnh thì thị phần của Apple giảm đi đáng kể
Trong khi tốc độ tăng trưởng của thị trường smartphone Ấn Độ tăng mạnh thì thị phần của Apple giảm đi đáng kể

Mặc dù, theo nghiên cứu thì quý II hàng năm luôn là thời kỳ khó khăn của iPhone vì trong thời gian chờ đợi iPhone mới sẽ có khá nhiều mẫu smartphone khác được tung ra. Tuy nhiên việc giảm mạnh cho thấy Tim Cook cũng như nhà thiết kế Jony Ive có vẻ như đã có sai lầm trong quyết định của mình. Ngay cả tại thị trường mà họ đang tập trung nhất là Trung Quốc thì Apple cũng đã bị tụt xuống vị trí nhà sản xuất smartphone lớn thứ 5, công ty chỉ chiếm 6,7% thị phần.

Vấn đề mà Apple cần giải quyết là việc xây dựng thói quen sử dụng và phụ thuộc vào iOS cho dân cư Ấn Độ. Việc chuyển đổi giữa iOS và Android là quá khó cho cả Apple lẫn người dùng Ấn Độ. Apple hiểu rằng sẽ rất khó khăn để thuyết phục khách hàng yêu thích và sử dụng Androi chuyển sang một thương hiệu cao cấp với mức giá cao hơn.

Với mục tiêu đưa iPhone giá rẻ hơn đến mọi người Apple đã tung ra iPhone SE song đây cũng là một bước đi đầy rủi ro. Chẳng hạn, sẽ rất khó để nâng giá lên cao khi mà tâm trí của khách hàng đã nghĩ về một mức giá tiêu chuẩn thấp đó. Hơn nữa, điện thoại bình dân cũng không phải mục tiêu mà Apple hướng đến. Giá cả là một yếu tố tạo nên thương hiệu iPhone cũng như thiết kế và hệ sinh thái.

Về mặt lý thuyết, Apple chỉ cần sản xuất những sản phẩm tương tự như iPhone SE cho khách hàng Ấn Độ, tuy nhiên nếu thực hiện điều này sẽ làm chệch hướng chiến lược tạo nên sản phẩm có tính toàn cầu  và thống nhất của Apple. Hay Apple có thể chọn trợ giá iPhone qua hợp đồng, nhưng tại Ấn Độ hầu hết mọi người đều mua luôn mà không dùng đến hợp đồng.

Đây là một bài toán khó đối với Apple , đòi hỏi họ phải tận dụng những chiến lược kinh doanh thông minh để giải quyết. Hãy cùng chờ đợi bước đi tiếp theo của Apple tại thị trường này là gì nhé!

>>>Tham khảo: Doanh số iPhone tụt giảm nhiều đối tác của Apple điêu đứng

Tập trung quá nhiều vào thị trường Trung Quốc, Apple bị “bỏ rơi” tại Ấn Độ
5 (100%) 1 vote

, ,

Về đầu trang