Trong khi doanh số bán iPhone ở Trung Quốc giảm mạnh nhiều quý liền, thì những thương hiệu như Oppo hay Vivo lại đang ngày chiếm ưu thế và trở nên phổ biến ở thị trường Trung Quốc.  Nhiều ý kiến cho rằng Trung Quốc đã quay lưng và tẩy chay Apple.

Hiện nay đi tới đâu ở Trung Quốc ta cũng sẽ dễ dàng bắt gặp những tấm biển quảng cáo cho hai hãng điện thoại mới nổi là OppoVivo. Ta có thể dễ dàng nhìn thấy những tấm biển quảng cáo này ở bến xe bus, trên TV và cả các trang mạng xã hội. Hai hãng điện thoại này là của cùng một công ty chủ quản và đều yêu thích kiểu quảng cáo chớp nhoáng mà không mấy thịnh hành trong lĩnh vực di động ở Trung Quốc.

Đơn vị sở hữu 2 hãng này là BBK Electronics ở tỉnh Quảng Đông rất ít được biết đến. Oppo là dòng điện thoại được giới trẻ gọi với cái tên selfie phone với camera được cải tiến và thân máy được làm bằng kim loại. Còn Vivo lại bán các thiết bị giá rẻ và mục tiêu mà họ nhắm tới là khách hàng trẻ tuổi.

Oppo và Vivo tăng trưởng và phát triển mạnh mẽ tại Trung Quốc
Oppo và Vivo tăng trưởng và phát triển mạnh mẽ tại Trung Quốc

Trong khi iPhone của Apple ngày càng thất thế thì những thương hiệu trên lại đang làm mưa làm gió trên thị trường nhờ vào các chiến dịch quảng cáo với tần suất liên tục. Theo số liệu mà Strategy Analytics thống kê được thì hiện nay, Oppo và Vivo xếp vị trí thứ 2 và 3 và đang bám đuổi sát nút đối thủ đứng đầu là Huawei Technologies.

Thành công của Oppo và Vivo đã gây ra nhiều thử thách và áp lực lớn cho Apple. Trung Quốc đã từng là thị trường quan trọng mà Apple chú tâm để phát triển nhưng thị phần của họ trong quý vừa qua đã giảm xuống dưới 7% là mức thấp nhất từ trước tới nay. Đây là một thị trường đầy thách thức đối với hãng Smartphone hàng đầu thế giới Apple.

Không chỉ doanh số tụt giảm, mới đây Apple còn bị cấm bán iPhone 6 tại Bắc Kinh
Không chỉ doanh số tụt giảm, mới đây Apple còn bị cấm bán iPhone 6 tại Bắc Kinh

Những dòng điện thoại mà Oppo sản xuất ra thị trường có khá nhiều tính năng giống với iPhone mà giá cả của nó lại phải chăng hơn rất nhiều điều này cho thấy Oppo đang hướng tới những người tiêu dùng điện thoại iPhone. Lu Lama – Giám đốc phát triển công nghệ của Oppo cho biết rằng công ty của đang tập trung xây dựng các kênh bán lẻ riêng điều này ngược lại với các hãng điện thoại đối thủ khác.

Chỉ trong vòng 1 năm Oppo đã tăng gấp đôi thị phần tại Trung Quốc lên mức 14% trong khi đó Vivo đã tăng từ mức 7,4% lên 12%. Huawei đứng ở vị trí số 1 với 18% thị phần nhưng Apple và Xiaomi đều sụt giảm thị phần mạnh.

Điều này cho thấy chiến lược của Oppo và Vivo đã mang lại hiệu quả đến nỗi mà cả Huawei và Xiaomi đều đang có những hành động học theo khi cả 2 công ty đều đang có ý định mở thêm những cửa hàng bán lẻ.

Thành công của Oppo và Vivo tại thị trường Trung Quốc đã minh chứng cho sức mạnh to lớn của những cửa hàng bán lẻ trực tiếp trên thị trường mà các hãng khác thường bỏ bẵng nó đi hoặc không quan tâm chú trọng. Có lẽ các hãng điện thoại khác nên tiếp thu và học hỏi thêm nhiều điều từ hai hãng điện thoại nói trên.

Tham khảo thông tin về một số sản phẩm hot của Oppo và ViVo: OPPO F1SVIVO V3 MaxVIVO V3

Sự nổi lên của Oppo, Vivo đã khiến Apple thất thế ở Trung Quốc
5 (100%) 2 votes

, ,

Về đầu trang