Nhiều người dùng sẵn sàng “rút ví” để lên đời iPhone mỗi khi Apple tung ra một mẫu mới. Hành động này không chỉ bị thôi thúc bởi “nhu cầu và ham muốn” của cá nhân người dùng, mà còn do “âm mưu” của Apple.

Nhờ việc phát triển được một nền tảng người dùng trung thành đã giúp Apple nhanh chóng trở thành đại gia công nghệ hàng đầu thế giới, theo trang HuffingtonPost. Apple luôn có những vị khách trung thành luôn sẵn sàng “đâm đầu” vào thiết bị của hãng và đều đặn đổi máy mới mỗi khi sản phẩm mới được tung ra. Tuy nhiên, hành động này không chỉ xuất phát từ “nhu cầu và ham muốn” của cá nhân người dùng, mà còn do “âm mưu” của Apple.

Các sản phẩm mới của Apple luôn được săn đón
Các sản phẩm mới của Apple luôn được săn đón

Một nghiên cứu thị trường mới được công bốđã  “vạch trần” cách Apple dụ dỗ, lôi kéo người dùng như thế nào. Theo đó, nghiên cứu này cho biết, những sản phẩm mà hầu hết chúng ta nghĩ là bản “nâng cấp” đã khiến chúng ta luôn hứng khởi chờ đón và sẵn sàng rút ví ra mua, trong khi trên thực tế các tính năng hầu như đều giống với phiên bản cũ.  

Hiện tượng này còn được biết đến với tên gọi “hội chứng quên so sánh”, nghĩa là việc người dùng luôn thích những sản phẩm gắn mác “mới” nhưng không bao giờ đánh giá lại hay so sánh với sản phẩm trước đó.

Theo Tiến sỹ Aner Sela, giáo sư marketing tại trường Đại học Florida (Mỹ): Mặc dù mọi người đều biết việc đánh giá sản phẩm trước khi mua là điều nên làm nhưng họ lại thường không làm vậy và mua sẵn sàng mua bản nâng cấp chứ không theo đuổi những ý kiến hay nhu cầu thực sự của mình.

“Hội chứng quên so sánh” vì thế được coi là một xu hướng mà các nhà sản xuất cần nắm bắt. Và Apple có vẻ làm rất tốt điều này, khi tung ra các sản phẩm nâng cấp hoặc có vẻ như mới như iPhone 6S 32GB hay iPhone 6S, 6S Plus tân trang giá rẻ. Đây thực chất là các model cũ của Apple, nhưng được hãng nâng cấp hoặc làm mới một phần nhỏ và bán ra với giá rẻ hơn để lôi kéo người dùng.

iPhone 7 chỉ là bản nâng cấp không mấy khác biệt so với iPhone 6s
iPhone 7 chỉ là bản nâng cấp không mấy khác biệt so với iPhone 6s

Thậm chí iPhone 7, 7 Plus mới ra mắt cũng chỉ là một phiên bản nâng cấp không có nhiều khác biệt so với phiên bản iPhone 6S cũ, 6s Plus cũ. Nhưng nhờ những nâng cấp nhỏ và “hội chứng quên so sánh” của người dùng mà iPhone 7 vẫn liên tục cháy hàng.

Sela và nhóm nghiên cứu của mình đã thực hiện 5 khảo sát với hơn 1.000 người dùng smartphone ở độ tuổi 18 đến 78. Kết quả cho thấy, có tới 95% người dùng cho rằng so sánh sản phẩm rất quan trọng, và 78%  nói rằng “so sánh bản nâng cấp với bản hiện tại là yếu tố quyết định có nên mua hàng hay không”.

Từ 3 năm trở lại đây các mẫu iPhone không có nhiều sự đổi mới
Từ 3 năm trở lại đây các mẫu iPhone không có nhiều sự đổi mới

Nhưng thực tế cho tháy, người dùng lại không thực sự tiến hành so sánh mỗi khi mua hàng. Thay vào đó họ chọn mua sản phẩm chỉ vì các yếu tố hào nhoáng, mĩ miều. Thậm chí, dù có so sánh các tính năng giữa hai sản phẩm họ cũng không đưa những thông tin đó vào quá trình quyết định, trừ khi họ được ai đó bảo hãy làm như thế.

Xu hướng “hội chứng quên so sánh” thường được các nhà sản xuất kết hợp với kế hoạch “chứng tỏ lỗi thời”.  Kế hoạch mà ở đó nhà sản xuất sẽ “cố tình” khiến cho hàng hóa, sản phẩm có tuổi thọ ngắn và nhanh chóng trở nên lỗi thời bằng việc liên tục cho ra các sản phẩm mới. Nhờ đó người dùng, liên tục bị “dụ dỗ” mua các sản phẩm mới mà không hề hay biết hay có biết vẫn sẽ “bất chấp” vì không muốn bị “lỗi thời”.

>>>Tham khảo: Apple mở bán trực tuyến iPhone 6S và 6S Plus giá rẻ

Apple “dụ dỗ” người dùng mua iPhone mới như thế nào?
5 (100%) 2 votes

, ,

Về đầu trang