Apple đang bắt đầu chuyển hướng chú ý vào thị trường Ấn Độ sau những thất bại tại thị trường Trung Quốc.

Trung Quốc không chỉ là quốc gia tiêu thụ smartphone lớn nhất thế giới mà còn hiện là thị trường quan trọng bậc nhất đối với Apple hiện nay.

Năm 2015, sau nhiều cuộc thương thảo, cuối cùng Apple cũng đưa được iPhone và hệ thống phân phối smartphone của nhà mạng lớn nhất Trung Quốc hiện nay – China Mobile. Thế nhưng, “kỳ trăng mật” của Táo khuyết với Trung Quốc có vẻ không được như kỳ vọng khi iPhone liên tục thất bại tại thị trường đông dân nhất thế giới này.

Apple gặp khó khăn tại thị trường Trung Quốc vì không cạnh tranh được với sản phẩm nội địa
Apple gặp khó khăn tại thị trường Trung Quốc vì không cạnh tranh được với sản phẩm nội địa

Trong báo cáo quý gần gây nhất, Apple cho hay doanh số iPhone tại Trung Quốc lần đầu tiên có doanh số giảm so với cùng kì trước. Doanh thu tại 3 khu vực Đại Lục, HongKong và Macau chỉ đạt 12,49 tỷ USD,giảm 26% so với năm ngoái.

Số liệu từ Counterpoint Research cho thấy, iPhone hiện chỉ chiếm khoảng 10.8% thị phần tại thị trường Trung Quốc. Như vậy, so với 1 năm trước, thị phần của iPhone đã giảm 12%. Trang Bloomberg, cho hay chính sự sụt giảm này nguyên nhân khiến Apple tụt xuống vị trí thứ 5 trên thị trường điện thoại Trung Quốc.

Trong vô số những yếu tố khiến Apple “tuột dốc” tại thị trường Trung Quốc không thể không kể đến các thương hiệu nội địa. Các công ty sản xuất smartphone Trung Quốc như Huawei, Xiaomi, Oppo, Vivo với thế mạnh là nhân công rẻ, nguyên liệu rẻ, thiết kế sao chép trong khi cấu hình đạt 50-70% khá ổn định với các nhu cầu cơ bản, nên giá thành sản phẩm rẻ hơn rất nhiều so với iPhone của Apple. Trong quý gần đây nhất, số lượng smartphone tiêu thụ tại Trung Quốc của các công ty này chiếm tới 53%.

Ngoài ra, chính sách bảo hộ và khuyến khích phát triển doanh nghiệp đị phương của Trung Quốc cũng khiến Apple liên tục bị làm khó ngay tại thị trường lớn nhất này của mình.

Apple chuyển hướng vào thị trường Ấn Độ
Apple chuyển hướng vào thị trường Ấn Độ

Nhận thấy “ván cờ” Trung Quốc ngày càng khó đảo ngược, Apple đang bắt đầu chuyển hướng sang thị trường Ấn Độ. Quốc gia này được dự đoán sẽ trở thành thị trường lớn thứ 2 thế giới về sản lượng tiêu thụ smartphone trong tương lai không xa. Doanh số iPhone tại Ấn Độ cũng ngày càng thể hiện sự khả quan, năm 2015 vừa qua doanh số tiêu thụ tăng tới 53% so với năm 2014.

Tuy nhiên, một vấn đề nan giải cho Apple tại thị trường này là mức thu nhập bình quân đầu người của Ấn Độ khá thấp chỉ khoảng 1500 USD/người/năm. Với mức thu nhập khiêm tốn này, người dân Ấn Độ sẽ khó lòng chi trả cho một chiếc smartphone cao cấp như iPhone. Theo thống kế, 70% điện thoại di động mà người dân Ấn Độ chọn mua trong năm ngoái có giá dưới 150 USD.

Thế nhưng một điều đáng chú ý là model iPhone bán chạy nhất tại Ấn Độ lại là iPhone 5s, với giá bán 300 USD. Trong kế hoạch hạ giá thành iPhone tại quốc gia có thu nhập bình quân đầu người thấp này, Apple đã xin phép chính phủ Ấn Độ để được đưa iPhone cũ vào tiêu thụ. Nhưng dù Tim Cook có trực tiếp thăm viếng đất nước này thì chính phủ Ấn Độ vẫn nhất mực từ chối.

Apple chuyển hướng vào thị trường Ấn Độ vì thua trên sân Trung Quốc
5 (100%) 1 vote

, ,

Về đầu trang